: TVO 24H: 2022-05-06 10:34:32

Lượt xem: 262

Ô tô đua tăng giá, người mua chịu cảnh 'bia kèm lạc', đại lý không nhận cọc

Bước sang tháng 5/2022, nhiều mẫu ô tô tăng giá công khai hoặc bán theo kiểu “bia kèm lạc” khiến người mua xe gặp nhiều khó khăn.

Nhiều hãng xe và đại lý cho biết do thiếu linh kiện và nguồn cung nên giá của nhiều mẫu xe trong tháng 5/2022 sẽ tăng từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng.

Đơn cử, trên website của mình, hãng xe Kia thông báo thay đổi giá bán 3 mẫu xe hot nhất gồm Seltos, Sonet và K3 với mức tăng từ 5 đến 10 triệu đồng. Trong đó, mạnh nhất là mẫu xe Kia Seltos tăng 10 triệu đồng cho bản 1.4L Premium, các mẫu còn lại đều tăng 5 triệu đồng.

Ô tô đua tăng giá, người mua chịu cảnh 'bia kèm lạc', đại lý không nhận cọc - 1

Thiếu linh kiện, nhu cầu mua xe của khách hàng tăng cao khiến nhiều mẫu xe tăng giá. (Ảnh minh họa)

Tương tự, từ ngày 1/5, hãng Toyota cũng tăng giá một số mẫu xe với mức tăng từ 5 đến 40 triệu đồng, bao gồm 2 dòng xe lắp ráp trong nước là Vios và Innova cùng 7 mẫu xe nhập khẩu khác. Hai mẫu xe Vios và Innova có mức giá tăng thấp nhất từ 5 đến 6 triệu đồng, mẫu Corolla Cross tăng giá 16 triệu còn mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ mới bán ra là Raize tăng giá 20 triệu đồng, một số mẫu xe nhập khẩu khác có mức tăng từ 17 đến 40 triệu đồng.

Ngoài ra, 2 mẫu xe Corolla Cross và Toyota Raize đang trong tình trạng "cháy" hàng, nếu đặt xe vào thời điểm hiện tại, khách phải chờ 3-4 tháng mới nhận xe. Thậm chí, có thể là lâu hơn theo dự báo nguồn cung vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện, thiếu chip kéo dài.

Việc cung không đủ cầu cũng diễn ra phổ biến với hãng xe Huyndai tại Việt Nam. Nhiều khách hàng khi mua 2 mẫu xe Hyundai Tucson hay Hyundai Santa Fe đều phải chịu mức chênh lên đến hàng trăm triệu đồng nếu muốn lấy xe sớm. Việc mua xe phải chịu cảnh “bia kèm lạc” khiến nhiều khách hàng bức xúc phản ánh trên một số diễn đàn về ô tô xe máy. Tuy nhiên, do độ hot của các mẫu xe này nên nhiều người vẫn chấp nhận chịu tiền “lạc” để có thể nhận xe sớm hơn.

Bên cạnh những hãng xe sản xuất trong nước, những hãng xe nhập khẩu như Ford cũng công bố tăng giá 2 mẫu xe chủ lực gồm bán tải Ranger và SUV Everest với mức tăng 12 đến 13 triệu đồng. Không chỉ tăng giá, khách mua Ford Ranger còn phải chịu tiền chênh từ 20 đến 50 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.

Cùng với đó, thương hiệu Lexus cũng tăng giá hàng loạt dòng xe, mức tăng 40-70 triệu đồng.

 

Nhiều đại lý không dám nhận cọc xe

Đi nhiều đại lý nhưng anh Phạm Văn Hải (Nam Trực, Nam Định) vẫn đang loay hoay tìm nơi có thể nhận cọc mẫu xe Huyndai Tucson. Theo anh Hải, nhiều nơi từ chối nhận cọc xe bởi mẫu xe Huyndai Tucson mà anh lựa chọn đã kín đơn hàng đặt tới tận thời điểm năm 2023.

Chấp nhận mất thêm tiền vẫn không có xe để mua. Cũng có một số nơi cho mức giá chênh để có thể có xe, nhưng việc chênh lệch nhiều đã vượt quá chi phí dự trù ban đầu nên tôi vẫn chờ, hy vọng có thể tìm được đại lý nhận cọc. Đợi thêm một thời gian nữa nhưng mua được giá hợp lý cũng tốt hơn”, anh Hải nói.

Theo khảo sát, tình trạng khan hiếm xe đặc biệt là những mẫu xe được nhiều người quan tâm như: Kia Seltos, Sonet; Hyundai Santa Fe, Tucson; Toyota Raize, Veloz Cross…những ngày đầu tháng 5/2022 vẫn tăng cao. Nhiều đại lý kinh doanh xe ô tô tại Hà Nội không nhận đặt cọc đối với một số dòng xe do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách do đơn đặt hàng đã lùi tới sang năm 2023.

Theo chia sẻ của các đại lý, tình trạng khan hiếm xe hiện nay chủ yếu do nguồn cung không đủ, một tháng đơn đặt hàng lên tới vài chục chiếc/mẫu xe nhưng xe về đại lý thì chỉ có vài chiếc nên người mua phải chấp nhận chờ đợi hoặc nhận lại cọc nếu muốn.

“Do ảnh hưởng của COVID-19, xung đột Ukraine-Nga, rồi cộng với việc Trung Quốc đang áp dụng lệnh phong tỏa tại một số thành phố lớn như Thâm Quyến, Thượng Hải…nên nhiều hãng xe không đủ linh kiện, chip để lắp ráp, nhà máy phải tạm ngừng sản xuất. Từ đó dẫn đến thiếu hụt xe, cung không đủ cầu”, Giám đốc một đại lý kinh doanh xe tại Hà Nội chia sẻ.

Về tình trạng khan hàng, đại diện TC Group cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu đối với các mẫu xe SantaFe, Tucson...Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là do cuộc khủng hoảng nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu đã làm gián đoạn quá trình sản xuất.

Trước thực trạng khách hàng phản ánh phải chịu cảnh “bia kèm lạc” khi mua xe, hãng xe Toyota Việt Nam đã khuyến cáo trên Facebook chính thức của công ty: “Chúng tôi không có chủ trương này (ép khách mua xe kèm phụ kiện). Chính sách của Toyota luôn nhất quán: Khách hàng đến trước được phục vụ trước. Chúng tôi yêu cầu tất cả các đại lý tuân thủ chính sách trên để bảo vệ quyền lợi của khách hàng”.

Đồng thời, Toyota cũng đề nghị khách hàng gặp phải tình trạng bán ô tô kiểu “bia kèm lạc” liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng để được xử lý.

 

THÀNH LÂM/VTC 

Bình luận