: TVO 24H: 2024-09-18 08:42:01

Lượt xem: 228

Đồ ăn nhanh đến thời chật vật

Ngành dịch vụ ăn uống đang trải qua cuộc "đại thanh lọc" và những ông lớn trong ngành hiện cũng phải gồng mình

Sau khi Starbucks Reserve Hàn Thuyên (quận 1, TP HCM) đóng cửa hồi cuối tháng 8-2024 thì "ông lớn" ngành thức ăn nhanh là McDonald's thông báo sẽ đóng cửa một trong những cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam - McDonald's Bến Thành, từ ngày 19-9.

Không lo ảnh hưởng tiêu cực

Lý do chi nhánh này đóng cửa không được McDonald's đề cập khiến nhiều đồn đoán được đưa ra.

Ông Nguyễn Thái Bình, đồng sáng lập cộng đồng chia sẻ kiến thức Điểm chạm F&B (FBVI), đang vận hành nhiều thương hiệu nhà hàng, cho hay đầu năm 2024, tình hình kinh doanh F&B khá ổn nhưng sau đó giảm dần và xuống đáy hồi tháng 6, khi chịu ảnh hưởng nặng nề của tình hình kinh tế khó khăn chung.

"Không chỉ các chuỗi của chúng tôi mà tham khảo từ nhiều chuỗi khác cũng có tình trạng tương tự với doanh số thấp nhất trong vòng 18 tháng qua" - ông Bình chia sẻ.

Khi doanh số xuống thấp, việc làm đầu tiên của các chuỗi là cắt giảm chi phí để cân bằng thu chi. Trong đó, mặt bằng - chiếm tỉ trọng lớn trong chi phí - được xem xét trước tiên. Ngoài ra, các chi phí khác như nguyên vật liệu, quản lý cũng phải chặt chẽ hơn trước.

Chuyên gia F&B này cũng nói thêm thực ra trước McDonald's Bến Thành, thương hiệu này cũng đóng cửa những chi nhánh có vị trí đắc địa không kém như cửa hàng gần Bưu điện TP HCM, cạnh Đường sách Nguyễn Bình (quận 1) có rất đông thực khách, đặc biệt là vào cuối tuần.

Tuy nhiên, 2024 là năm khó khăn của ngành F&B với khoảng 30.000 cửa hàng đóng cửa trong 6 tháng đầu năm (theo nghiên cứu thị trường của Ipos.vn - PV) và Starbucks Reserve Hàn Thuyên mới đây thông báo đóng cửa nên McDonald's cũng không "ngại" trong việc thông tin trên Fanpage, vì không lo ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu mà còn là một dịp marketing hiệu quả.

Về McDonald's Bến Thành, ông Bình cho biết hoạt động 24/7 và mô hình thức ăn nhanh quốc tế tiêu chuẩn nghiêm ngặt, chi phí cao nên hoạt động 10 năm cũng là thời gian đủ để chi nhánh này hoàn thành sứ mệnh.

Ông Đỗ Duy Thanh, Giám đốc Công ty FnB Director - Horeca Business School, phân tích thêm khu vực Bến Thành (quận 1) có giá thuê rất cao, trong khi lợi nhuận từ các cửa hàng F&B ở khu vực này có thể không còn tỉ lệ thuận với mức đầu tư. Việc không gia hạn hợp đồng thuê có thể là một quyết định nhằm tối ưu hóa chi phí, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng.

Một cửa hàng của McDonald’s trên trục đường trung tâm TP HCM            Ảnh: Tấn Thạnh

Một cửa hàng của McDonald’s trên trục đường trung tâm TP HCM Ảnh: Tấn Thạnh

Phải thay đổi và tối ưu hóa chi phí

Đại diện thương hiệu Lotteria cho biết so với thời điểm mới vào Việt Nam, Lotteria và các thương hiệu đồ ăn nhanh khác đã có sự điều chỉnh lớn để thích nghi nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng Việt. Đến nay, đồ ăn nhanh đã trở thành món ăn quen thuộc của người tiêu dùng Việt. Vì vậy, đòi hỏi sản phẩm phải có giá cả hợp lý, nếu giá cao sẽ rất khó phục vụ.

Các thương hiệu đều phải tìm cách tối ưu hóa chi phí, sáng tạo hơn để đáp ứng nhanh và tốt hơn các nhu cầu của khách hàng gen Z vốn luôn thay đổi. Các chuỗi đồ ăn nhanh đang có xu hướng chuyển dịch khỏi các trung tâm thương mại và ưu tiên mở mới điểm bán độc lập ở những khu dân cư để tối ưu hóa chi phí và hiệu quả hoạt động.

Ông Nguyễn Thái Bình nói rằng doanh số kinh doanh F&B trong tháng 8-2024 đang nhích lên và cuối năm có thể đạt được tăng trưởng từ 5%-7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ kinh tế vĩ mô ấm lên.

Nhưng người tiêu dùng Việt thì đã thay đổi. Họ cần những món ăn lành mạnh hơn nhưng giá cả hợp lý hơn. Đó là lý do mô hình buffet đang trở lại thời kỳ hoàng kim với hàng loạt chi nhánh mới được mở ra.

Một trong những thông tin được cộng đồng F&B xôn xao gần đây là một mặt bằng "hot" nhất tại ngã sáu Phù Đổng (quận 1) vừa đổi chủ thuê. Trước đó, mặt bằng này được các thương hiệu F&B như: Phúc Long, Soya Garden, Phindeli thuê và gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Thương hiệu mới là DannyGreen, có kế hoạch mở một chuỗi F&B chuyên các loại thức uống, đồ ăn lành mạnh có tên DannyGreen Lovers.

Liệu đây có phải là khởi đầu cho xu hướng F&B lành mạnh khi người tiêu dùng trải qua giai đoạn đại dịch COVID-19 đã quan tâm đến sức khỏe hơn? 

Áp lực cạnh tranh

Đánh giá về những thay đổi gần đây của các chuỗi thức ăn nhanh, chuyên gia F&B Đỗ Duy Thanh nói đây chưa phải đánh dấu cho sự thoái trào của chuỗi thức ăn nhanh mà chỉ cho thấy mô hình này đang chịu áp lực cạnh tranh lớn hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ và những gia đình có con nhỏ, bắt đầu ưu tiên các sản phẩm lành mạnh hơn, đặt ra thách thức cho các thương hiệu fast food. Tuy nhiên, burger và gà rán - hai trụ cột chính của các chuỗi thức ăn nhanh - vẫn giữ được sức hút nhất định, đặc biệt là đối với giới trẻ.

Nguồn: Người Lao Động

Bình luận