: TVO 24H: 2020-01-09 08:08:17
Lượt xem: 2705
5.500 tỷ đồng lập hãng hàng không KiteAir: Cất cánh vào quý II/2020, có lãi sau 3 năm?
Tổng vốn đầu tư của dự án hàng không Cánh Diều (Kite Air) là 5.500 tỷ đồng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, hãng sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020.
Hàng không KiteAir dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý II/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều (KiteAir) với tổng đầu tư 5.500 tỷ đồng.
Theo đề án, trong năm đầu tiên, KiteAir sẽ khai thác 6 máy bay ATR72 hoặc tương đương. Từ năm thứ 3 trở đi, hãng sẽ bổ sung thêm máy bay A320/A321 hoặc tương đương. Số lượng máy bay sẽ tăng dần qua các năm và nâng lên 25 chiếc trong năm thứ 6.
Tổng vốn đầu tư của dự án là 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1.000 tỷ đồng (chiếm 18% vốn đầu tư), vốn vay 4.500 tỷ đồng. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, KiteAir sẽ hoàn tất các thủ tục để bắt đầu khai thác từ quý II/2020.
Theo dự kiến của hãng, tổng giá trị hiện tại ròng (NPV) sau năm 2025 của KiteAir là 27,74 triệu USD. Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) đạt 17,8%/năm với thời gian hoàn vốn 5 năm. Dự kiến, hãng hàng không này sẽ bắt đầu có lãi từ năm 2023.
Cũng theo tính toán của hãng hàng không này, sau khi đi vào hoạt động, dự án dự kiến sẽ đóng góp khoảng 430 triệu USD cho các dịch vụ sân bay trong 5 năm tới, đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng năm khoảng 800 tỉ đồng thông qua hình thức như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế môi trường; mang lại cơ hội việc làm trực tiếp cho khoảng 294 lao động trong năm 2020 và tăng lên khoảng hơn 1.300 lao động trong 5 năm đầu hoạt động.
Lý giải về nguyên nhân lựa chọn khai thác dòng máy bay ATR72, KiteAir cho biết hãng sẽ khai thác các đường bay nội địa, tập trung vào các đường bay nối trực tiếp các địa phương vốn có dung lượng thị trường nhỏ, thu nhập người dân chưa cao. KiteAir cũng chỉ cung cấp 1 hạng ghế phổ thông với những dịch vụ cơ bản nhất.
Ngoài ra, do một số sân bay hạn chế đối với máy bay phản lực trọng tải lớn như Côn Đảo, Phú Quốc, Cà Mau, Điện Biên, thêm vào đó, hiện nay, tại Việt Nam và Đông Nam Á, dòng tàu bay cánh quạt ATR và phản lực thân hẹp như Airbus A320/A321 hay Boeing 737 đều được khai thác phổ biến, có các hệ thống hỗ trợ khai thác, kỹ thuật trực tiếp từ nhà sản xuất cũng như các Trung tâm bảo dưỡng lớn tại khu vực trong vòng 1h30' bay.
Bên cạnh đó, dòng ATR72 có các lợi thế về chi phí thuê, mua tàu bay và các gói hỗ trợ từ nhà sản xuất, đối tác cho thuê là nguyên nhân nhân thứ 4 hãng lựa chọn dòng máy bay này.
Theo KiteAir, hiện tại có 2 hãng hàng không tại khu vực đang khai thác đồng thời cả hai dòng tàu bay ATR và A320/A321 là Cebu Pacific Airways của Philippines và Bangkok Airways của Thái Lan. Cả 2 hãng đều rất thành công trong kinh doanh với chiến lược phát triển mô hình hàng không giá rẻ, bay tần suất cao bằng tàu bay cánh quạt và phản lực thân hẹp tới nhiều điểm nội địa và quốc tế khu vực.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong trường hợp được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong giai đoạn tiếp theo, nhà đầu tư cần phải xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay trong nước và quốc tế linh hoạt, phù hợp với năng lực, thực tiễn tại các cảng hàng không dự kiến khai thác, bảo đảm có đủ sot cho máy bay phù hợp với mô hình khai thác.
Đồng thời, nhà đầu tư cũng phải đánh giá cụ thể hơn tác động của dự án đối với việc phát triển kinh tế xã hội của khu vực với mục tiêu thúc đẩy kết nối du lịch một cách toàn diện. KiteAir cũng cần rút kinh nghiệm từ bài học thực tiễn của một số hãng hàng không đang khai thác để xây dựng phương án kinh doanh hợp lý, nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án.
Được biết, KiteAir là thành viên của Thiên Minh Group do ông Trần Trọng Kiên làm Chủ tịch HĐQT. Ông Kiên cũng đang là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu. Công ty này chuyên cung cấp dịch vụ thủy phi cơ tại Việt Nam chuyên cung cấp dịch vụ bay hành trình, bay ngắm cảnh và bay trọn gói tới những địa điểm nổi tiếng nhất Việt Nam như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình.
Vào năm 2017, Thiên Minh Group và hãng hàng không Hải Âu đã có thoả thuận cùng hãng hàng không AirAsia để thành lập một hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, AirAsia sau đó đã thông báo chấm dứt thoả thuận này vào ngày 17/4/2019.