Hiếu cũng cho rằng, đề thi có các câu hỏi từ mức độ nhận biết đến vận dụng và vận dụng cao, có khả năng phân hóa học sinh từ trung bình đến giỏi. Dù là đợt thi thử, song nam sinh cho biết, bản thân em cũng khá căng thẳng, hồi hộp. “Nếu đề thi này sát với đều thi của Bộ, đây sẽ là một lần chúng em tự hệ thống lại kiến thức và biết được mình có thể được bao nhiêu điểm trong kỳ thi thật”, Hiếu nói.
Bùi Hiếu cho rằng, kỳ thi có ý nghĩa và bổ ích với học sinh cuối cấp, nhưng sẽ tốt hơn nếu được làm bài kiểm tra trực tiếp trên giấy tại trường để rèn những kỹ năng làm bài sát nhất với kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Lê Mạnh Huy, học sinh lớp 12, trường THPT Việt Đức cũng gặp phải những vấn đề tương tự như không đăng nhập được vào hệ thống, phông chữ bị lỗi, thậm chí sai các ký tự Toán học. Thí sinh phải mất nhiều thời gian mới có thể đăng nhập vào hệ thống thi trực tuyến.
Trao đổi với VOV.VN, thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng cho biết, trong tối 19/5, thầy nhận được nhiều phản ánh, thắc mắc của học sinh khi gặp trục trặc về kỹ thuật trong quá trình làm bài thi. Tại các "nhóm chat", học sinh nháo nhác hỏi nhau khi không đăng nhập được vào hệ thống hay lỗi phông chữ ở đề bài.
Phụ huynh cũng toát mồ hôi
Để chuẩn bị cho lần khảo sát đầu tiên của con, chị Nguyễn Hồng Minh chuẩn bị khá kỹ càng, cả nhà ăn cơm từ 6h kém, chuẩn bị đầy đủ wifi và dự phòng thêm cả gói đăng ký mạng 4g để đảm bảo không gặp lỗi do mạng yếu.
19h30 mới bắt đầu làm bài, nhưng ngay từ hơn 19h, chị Minh và con trai đã ngồi sẵn vào bàn học, kiểm tra máy tính và mạng để sẵn sàng làm bài khảo sát đầu tiên.
“Phụ huynh được nhà trường thông báo cần chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện tốt nhất cho con làm bài thi thử, bên cạnh đó cũng cần giám sát nghiêm để kết quả kỳ thi được chính xác. Giáo viên chủ nhiệm cũng lưu ý phụ huynh về ngày giờ tổ chức thi, nếu có gặp bất cứ lỗi kỹ thuật nào cần kịp thời báo cho giáo viên hoặc hội đồng thi để xử lý”, chị Minh cho biết.
Tuy nhiên, trong buổi thi đầu tiên, theo chị Hồng Minh, cả phụ huynh và học sinh đều khá vất vả do hệ thống còn nhiều trục trặc.
“19h30 bắt đầu làm bài, thậm chí có con đến 21 giờ mới đăng nhập được vào hệ thống. Lỗi thứ 2 là dù con chỉ đăng nhập vào bằng 1 thiết bị duy nhất với tài khoản cá nhân, nhưng hệ thống lại thông báo mã số tài khoản này đã được đăng nhập ở một trình duyệt khác, do đó cũng không thể vào được. Trong nhóm chat của các phụ huynh trong lớp, có người phản ánh sau khi hoàn thành bài thi, thí sinh ấn nút nộp bài, thì hệ thống lại thông báo “bạn chưa tham gia kỳ thi này”. Hay đồng hồ đếm ngược thời gian làm bài 90 phút, nhưng lại không chạy, thí sinh phải tự theo dõi, làm mò, không biết khi nào hết giờ.
Cô giáo phải giải thích cho hết học sinh này đến phụ huynh kia đến khản cả giọng, đến 22h đêm mới được ăn vội bữa cơm tối, sau đó tiếp tục giải đáp thắc mắc của học sinh.
“Phụ huynh cũng toát mồ hôi, căng thẳng theo con”, chị Minh bày tỏ.
Chị Minh cho rằng, mục tiêu của kỳ thi là tốt, nhằm kiểm tra, đánh giá kiến thức, từ đó nhà trường và bản thân mỗi học sinh có thể lên kế hoạch ôn tập hiệu quả trong giai đoạn nước rút khi thời gian đến kỳ thi không còn nhiều. Tuy nhiên, Sở GD- ĐT cần nhanh chóng khắc phục những lỗi về kỹ thuật, đường truyền, đồng thời mỗi học sinh cần tự giác trong quá trình làm bài, để kết quả trung thực và phản ánh đúng năng lực học sinh./.