: TVO 24H: 2021-06-23 16:19:05

Lượt xem: 2483

Lại xuất hiện trò gọi điện giả danh Công an để lừa đảo

Các đối tượng này tự nhận là cán bộ Công an gọi điện với nội dung là ông, bà có liên quan đến một vụ án rửa tiền và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của chúng để điều tra...

Mới đây ngày 22/6/2021, bà Ng.N., trú tại Đông Hòa Phú Yên bị một đối tượng tự xưng là cán bộ đang công tác tại Phòng CSĐT tội phạm gọi điện cho bà thông báo về việc bà Ng.N. có liên quan đến một vụ rửa tiền mà cơ quan Cảnh sát điều tra đang thụ lý. Đồng thời, yêu cầu bà Ng.N. chuyển số tiền 200 triệu đồng vào tài khoản thuộc Ngân hàng Sacombank 06027079xxxx để chiếm đoạt.  Nội dung chúng đưa ra là để chứng minh ngoại phạm và sẽ hoàn trả lại số tiền mà bà đã chuyển.

Để tạo niềm tin chúng gởi đường link cho nạn nhân cài phầm mềm giả mạo của Bộ công An, thực ra phầm mềm này là chứa mã độc xâm nhập vào hệ thống cá nhân cũng như mã OTP của ngân hàng.

Phầm mềm giả mạo Bộ Công An ( Ảnh chụp màn hình do nạn nhân cung cấp) 

bà Ng.N. cho biết: “Người gọi đến nói chính xác tên, tuổi và đưa ra những thông tin chính xác về số tiền có trong tài khoản, lịch sử giao dịch tại ngân hàng... nên tôi rất tin.

Tin vào những thông tin mà các đối tượng đưa ra, ngay trong ngày bà Ng.N. đã nhờ người thân chuyển tiền, và tài khoản của mình đến số tài khoản mà các đối tượng gửi đến cho bà. Ngay sau khi chuyển tiền, bà Ng.N. nhiều lần gọi điện lại cho số điện thoại của các đối tượng gọi đến nhưng không có tín hiệu kết nối.

Ngoài các tường hợp nêu trên, trước đó cũng đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị V.T.H. (SN 1989) trú tại xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) là giáo viên mầm non bị một người giả danh là cán bộ thanh tra, đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra tài chính đối với đơn vị chị công tác và yêu cầu chị phải cung cấp toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu tài khoản Agraibank E-mobile nếu không sẽ bị đình chỉ công tác.

Do lo sợ, chị H. đã cung cấp đầy đủ thông tin và mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng của mình theo số thuê bao nêu trên. Sau khi cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng khoảng 5 phút sau, chị H. nhận được tin báo từ hệ thống của ngân hàng là tài khoản của mình đã bị trừ số tiền 5,3 triệu đồng. Khi liên lạc lại thì số thuê bao trên không có tín hiệu kết nối.

Trước thực trạng trên, về phía cơ quan chức năng đã tập trung công tác đấu tranh phòng ngừa; đồng thời thường xuyên phát thông báo, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ phương thức thủ đoạn của bọn tội phạm để phòng tránh. Người dân cũng cần hết sức cảnh giác, bình tĩnh trước những cuộc điện thoại lạ và báo ngay cho cơ quan Công an khi có những cuộc điện thoại tương tự để tránh là nạn nhân giống như các trường hợp trên.

Trần Kiên/ Thông tin pháp luật - CAND

Bình luận